Tin Tức
Nguyên lý làm việc của Turbo tăng áp động cơ trên ô tô Audi
Sơ đồ làm việc của Turbo tăng áp trên ô tô Audi
Turbo tăng áp Audi có hình dạng gồm 2 Turbine được thiết kế đồng trục với nhau, Turbine bên khí thải gọi là Turbo tăng áp, Turbine bên khí nạp gọi là bánh nén khí. Khi Turbo tăng áp Audi quay do được thiết kế đồng trục nên bánh nén cũng quay theo để nén khí nạp vào động cơ.
Sự quay của Turbo tăng áp được tạo ra bởi động năng còn sót lại của dòng khí thải. Vậy, tốc độ của dòng khí thải càng lớn thì số vòng quay của Turbo tăng áp càng cao và từ đó lượng khí nạp nén được càng nhiều và công suất động cơ tăng lên. Một Turbo tăng áp có thể quay đến hơn 100.000 Vòng/phút đối với các công nghệ vật liệu hiện đại chế tạo cho Turbo. Nguyên lý hoạt động của Turbo tăng áp trên động cơ khá đơn giản thế nhưng, nguyên lý này có một số vấn đề cần giải quyết.
Đầu tiên đó chính là độ trễ Turbo hay còn gọi là “Turbo Lag“. Hiện tượng trễ Turbo là do động năng của khí thải thấp khi động cơ chạy ở số vòng quay quá thấp dẫn đến tốc độ quay của bánh nén khí không đủ để nén khí nạp vào động cơ và có khi sự chuyển động của bánh nén khí còn gây cản trở quá trình nạp khí của động cơ. Để hạn chế trường hợp đó, ta thiết kế thêm 1 van By-pass. Van này có nhiệm vụ nối tắt chức năng của Turbo tăng áp và cho phép thải trực tiếp ra bộ xử lý khí thải. Điều này một phần nào đó hạn chế được hiện tượng Turbo lag.
TURBO TĂNG ÁP AUDI A6, A8